Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

17/02/201919:44(Xem: 10824)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 2 THÁNG 2, 2019)

Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Khánh thành tượng vị sáng lập Phật giáo Tây Tạng Guru Padmasambhava tại bang Odisha

Ngày 7-2-2019,  Thống đốc bang Odisha, ông Naveen Patnaik, đã khánh thành pho tượng tổ sư Phật giáo Tây Tạng Guru (Đạo sư) Padmasambhava cao 19 feet tại Jirang ở quận Gajapati. Đông đảo người định cư Tây Tạng cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo và hành chính của họ đã tham dự sự kiện này.

Các nhà sử học cho rằng Đạo sư Padmasambhava sinh ra và lớn lên ở Odisha trước khi ngài đến Tây Tạng.

Pho tượng nặng 29 tấn nói trên được tôn trí giữa ‘Padma Sarovar’, một hồ nước lớn gần tu viện Padmasambhava. Đây là tu viện Phật giáo lớn nhất tại miền đông Ấn Độ, do Đức Đạt lai Lạt ma khánh thành vào năm 2010. Những người Tây Tạng tị nạn đã định cư tại vùng này cách đây hơn 60 năm.

(The Hindu – February 8, 2019)

 2019-02-2-000

Tượng Guru Padmasambhava tại bang Odisha, Ấn Độ

Photo: The Hindu

 

 

BANGLADESH: Hơn 150 Phật tử Miến Điện tị nạn ở biên giới với Bangladesh

Hơn 150 Phật tử Miến Điện, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đã tị nạn trong các lều dọc biên giới với vùng Bandarban của Bangladesh vào ngày 4-2-2019.

Những người di tản thuộc các nhóm dân tộc Rakhine, Khumi và Khao được nhóm dân tộc Bom ở Bangladesh tặng thức ăn.

Chính quyền địa phương không thể giúp đỡ vì nơi mà Phật tử Miến Điện tị nạn ở rất xa.

Zahirul Haque, chỉ huy trưởng lực lượng biên phòng Bangladesh vùng Bandarban cho biết lính của ông đã nói chuyện với các Phật tử miến Điện tị nạn. Ông nói, “Họ sẽ rời đi khi trận chiến kết thúc. Chúng tôi đã tăng cường an ninh dọc biên giới”.

Đây là lần đầu tiên có báo cáo về dòng người tị nạn là Phật tử đến từ Miến Điện.

(bdnews24.com – February 10, 2019) 

 

2019-02-2-001

2019-02-2-002Phật tử Miến Điện tị nạn ở biên giới với Bangladesh

Photos:bdnews24.com

 

 

ẤN ĐỘ: Năm dự án mới thuộc Mạng mạch du lịch Phật giáo

Ngày 11-2-2019 tại Hạ viện Nhân dân,  ông KJ Alphons, Ngoại trưởng chuyên trách vè Du lịch cho biết rằng Bộ Du lịch Liên bang Ấn Độ đã phê chuẩn 5 dự án về Mạng mạch Phật giáo với kinh phí hơn 3 tỉ rupees. Năm bang Madhya Pradesh, Uttar Pradesh, Bihar, Gujarat và Andhra Pradesh là nơi dự án về Mạng mạch Phật giáo được phê chuẩn.

Bộ Du lịch Liên bang đã xác định rằng Mạng mạch Phật giáo là một trong 15 mạng mạch thuộc chủ đề phát triển theo Kế hoạch Khu vực Trung tâm.

Đồng thời, Bộ trưởng Du lịch trả lời bằng văn bản tại Hạ viện Nhân dân rằng 11 Biên bản Ghi nhớ đã được ký kết với tổ chức Monument Mitras (Những người bạn của di tích di sản) để vận hành và bảo trì, phát triển/ nâng cấp các tiện nghi du lịch trong các khu vực phụ của di tích. 

(BusinessLine – February 11, 2019)

 

 

TÍCH LAN – THÁI LAN: Quảng bá các di tích Phật giáo Tích Lan với du khách Thái Lan

Để đặt nền móng cho việc thúc đẩy du lịch giữa 2 nước, một phái đoàn từ Tích Lan đã thăm và tổ chức một loạt các cuộc họp với các quan chức chủ chốt của Thái Lan. Trọng tâm của các cuộc họp này là để quảng bá các di tích Phật giáo của Tích Lan với du khách Thái Lan.

Trưởng phái đoàn là John Amaratunga, Bộ trưởng Bộ Phát triển Du lịch và Động vật hoang dã Tích Lan, đã gặp gỡ Phòng sự vụ Thương mại Thái Lan do Chủ tịch Kalin Sarasin đứng đầu.

Bộ trưởng Amaratunga cũng gặp và thảo luận với Chủ tịch Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBAT) Thái Lan Montian Thananart về việc quảng bá Đường mòn Phật giáo tại Tích Lan và việc tăng số lượng khách đến từ Thái Lan hiện tại lên gấp đôi trong năm nay. YBAT sẽ chung tay với Du lịch Tích Lan để gây ảnh hưởng với du khách Phật giáo đến Tích Lan để thiền định. Bộ trưởng Amaratunga đã đồng ý thành lập một trung tâm Thông tin Phật giáo vì lợi ích của những du khách như vậy. Bộ trưởng cũng mời YBAT tổ chức các cuộc hội nghị và các cuộc họp thường niên của họ tại Tích Lan.

(LBO – February 12, 2019)

 

2019-02-2-003

Phái đoàn Tích Lan viếng chùa trong chuyến thăm Thái Lan để quảng bá về du lịch Phật giáo

Photo: LBO

 

 

ẤN ĐỘ: Sư trụ trì mới của tu viện Tashi Lhunpo là người trẻ nhất, chỉ mới 36 tuổi

Sư trụ trì mới đã chính thức nhậm chức vào ngày 11-2-2019 tại tu viện Tashi Lhunpo ở Bylakyppe, nam Ấn Độ. Hơn 1,400 người đã tham dự sự kiện này.

Được Đức Đạt lai lạt ma bổ nhiệm làm trụ trì thứ 5 của Tashi Lhunpo kể từ khi tu viện thành lập tại nam Ấn Độ, Jetsun Tenzin Thupten Rabgyal, người truyền thừa thứ 5 của Sigkyab Tulku, chỉ mới 36 tuổi.

Vị tân trụ trì Jetsun Tenzin Thupten Rabgyal trước khi được bổ nhiệm thường tổ chức các lớp học giới thiệu Phật giáo cho đại chúng, cũng như dạy qua mạng điện thoại Skype cho các học viên của mình tại Đài Loan xa xôi.

Tashi Lhunpo là ngôi trường của các vị Ban Thiền Lạt ma và là một trong những tu viện nổi bật của Tây Tạng, vốn được xây dựng lại tại Ấn Độ - nơi họ sống lưu vong sau khi Tây Tạng bị Trung Quốc chiếm đóng.

 (Phayul – February 12, 2019)

2019-02-2-004

Tân trụ trì Jetsun Tenzin Thupten Rabgyal của tu viện Tashi Lhunpo ở Bylakyppe, nam Ấn Độ

Photo: Phayul

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/12/2010(Xem: 19552)
Để hiểu Đạo Phật là gì? Ta hãy gạt mọi thiên kiến chỉ cần tìm sâu vào nguồn giáo lý cao đẹp ấy, một nền giáo lý xây dựng trên sự thật để tìm hiểu sự thật, do đức giáo chủ Thích Ca Mâu Ni sáng lập.
15/11/2010(Xem: 7577)
Năm 938 Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, bắt đầu thời kì tự chủ tiến tới xây dựng nền độc lập cho nước ta. Tuy nhiên tinh thần độc lập của nước Việt không phải bắt đầu từ sau chiến thắng ấy, mà nó đã tồn tại trong suốt thời gian Bắc thuộc, được thể hiện qua các cuộc khởi nghĩa của bà Trưng, bà Triệu cho đến Phùng Hưng, rõ ràng tinh thần quyết dành độc lập của dân Việt luôn được nuôi dưỡng, chắn chắn đó là đề tài luôn được người dân Việt bàn bạc sau lũy tre làng, trên những cánh đồng hay trong những câu chuyện đêm đêm bên bếp lửa. Tuy nhiên do chưa có một nhà nước để thống nhất các lực lượng, nên đã có nhiều nhóm hoạt động chứ không phải chỉ có phe nhóm của Ngô Quyền,
11/10/2010(Xem: 7186)
Hạnh phúc tôi nhỏ nhoi Một góc đời xa lạ Như một thoáng môi cười Ngọt ngào xanh mắt lá.
05/10/2010(Xem: 6005)
Lam Sơn Thực Lục_Nguyễn Trãi biên soạn - Lê Thái Tổ đề tựa
03/10/2010(Xem: 10520)
Thiên Thai giáo quán tông, Thiên Thai một tông chuyên xiển dương Kinh Pháp Hoa. Theo Ngài Trí Giả, sách Quán Tâm luận ghi rằng, đảnh lễ Thầy Long Thọ. Nghiệm đó để biết rằng Trí Giả xa bái Long Thọ làm sơ Tổ; gần thời bẩm bái Huệ Văn - Bắc Tề, làm tổ thứ hai; Huệ Văn truyền xuống Nam Nhạc Huệ Tư, là tổ thứ ba. Huệ Tư truyền cho Trí NghiễmĐức An (Trí Giả), Trí Giả là tổ thứ tư. Lấy nhất niệm hoằng truyền 3 nghìn cõi, trong viên mãn thực hành giáo quán, dù trải qua ở quan quyền, nhà giàu sang v.v… những lợi lộc, nhưng quy về gốc Thiên Thai ở Quốc Thanh, nên gọi là Tông Thiên Thai.
26/09/2010(Xem: 8076)
Phật Quốc Ký Sự
07/09/2010(Xem: 5796)
Việt điện u linh tập" được viết ra trong một thời đại xa xưa nên không khỏi mang những hạn chế do điều kiện lịch sử... Cuốn sách chứa đựng thế giới quan thần bí, mang tư tưởng thần linh chủ nghĩa trộn lẫn với ý thức hệ phong kiến... Tuy nhiên, nếu tước đi cái vỏ tôn giáo thì đằng sau câu chuyện của các thần linh lại bao trùm và phản ánh những lý tưởng tốt đẹp và niềm tin tưởng chân thành của nhân dân ngày xưa. "Truyện Quảng Lợi Đại Vương" (tức Thần Long Độ) là một thí dụ tiêu biểu. Ở đây tín ngưỡng chỉ là cái vỏ mà nội dung chính là ý thức phản kháng, sức mạnh quật cường của nhân dân Việt nhằm chống lại những âm mưu quỷ quyệt của Cao Biền, một viên quan đô hộ đến từ Trung Quốc... Ngoài ra còn có thể kể đến "Truyện Bố Cái Đại Vương" (tức Phùng Hưng), "Truyện Trương Hống, Trương Hát", v.v...Đây đều là truyện kể về việc thần linh đời trước đã "hiển linh" để "phù trợ" các anh hùng đời sau chống quân xâm lược như thế nào... Như vậy, mặc dù còn hạn chế, "Việt điện u linh" tập vẫn có giá tr
30/08/2010(Xem: 10313)
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư_Lê Văn Hưu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên--Đại Việt sử ký toàn thư (chữ Hán: 大越史記全書), đôi khi gọi tắt là Toàn thư [cần dẫn nguồn], là bộ quốc sử viết bằng văn ngôn của Việt Nam, viết theo thể biên niên, ghi chép lịch sử Việt Nam từ thời đại truyền thuyết Kinh Dương Vương năm 2879 TCN đến năm 1675 đời vua Lê Gia Tông nhà Hậu Lê. Bộ sử này được khắc in toàn bộ và phát hành lần đầu tiên vào năm Đinh Sửu, niên hiệu Chính Hoà năm thứ 18, triều vua Lê Hy Tông, tức là năm 1697. Nó là bộ chính sử Việt Nam xưa nhất còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay, do nhiều đời sử quan trong Sử quán triều Hậu Lê biên soạn.
10/03/2010(Xem: 8668)
Lời BBT: Trong bài "Định hướng tương lai với thế hệ Tăng sỹ trẻ"của Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, nói với Tăng Sinh Thừa Thiên Huế hơn một năm trước đây, trong đó Thượng tọa đã kể lại một vài chi tiết mà thiết nghĩ chúng ta ngày nay đọc lại không tránh được nỗi trạnh lòng khi nghĩ về Ôn Già Làm, bằng tâm Từ Bi vô lượng và hạnh nguyện Nhẫn Nhục Vô Úy bất thối.
20/10/2003(Xem: 34921)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]