Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau 50 Ngày Viên Tịch

22/03/202211:38(Xem: 3527)
Thành Kính Tưởng Niệm Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau 50 Ngày Viên Tịch

 

su ong lang mai



Thành Kính Tưởng Niệm

Đại lão Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

11.10.1926 - 22.1.2022

50 Ngày Viên Tịch

 

 

 

 

 

 

Kính bạch Giác linh Thầy,

 

Thấm thoát đã qua năm mươi ngày Thầy viên tich.

Chúng con từng nghe Cổ đức dạy rằng:

"Đến tay không, đi tay không.

Đó là kiếp con người.

 

Trước lúc sanh ra, ta từ đâu tới?

Sau khi chết rồi ta lại về đâu?

Sống như mây nổi, chết tợ mây tan.

Mây nổi tự thể vẫn biến dịch vô thường.

Sống và chết, đến và đi cũng đều như thế."

 

Từ trong nhiệm thể, Ứng thân hiền sĩ, phát nguyện độ sanh.

Thầy chào đời gần ánh sáng thị thành,

Kinh đô Huế lừng danh một thuở.

Rồi từ đó, giũa tuổi hoa niên vào chốn rừng thiền tầm sư tế độ.

Đất nước Việt Nam trải qua bao lần sóng gió.

Từng thời kỳ chinh chiến điêu tàn.

Từng thời kỳ dân tộc lầm than.

Rồi ngót hai mươi năm dặc dài nội chiến.

Hai nẻo Đạo - Đời lắm nỗi gian nan.

Thầy muốn "Chuyển hoá Tâm linh|"

Đưa Đạo Tiếp Hiện vào Đời, cứu khổ độ sanh.

Cho Phật giáo được tồn sinh theo trào lưu tiến hoá.

Dù là trên quê hương xứ sở,

Hoặc nơi đất khách tha phương.

Quảy túi kinh luân hồ thỷ.

Đôi chân gầy có lầm tưởng chừng như ngã quỵ.

Xót thân phận mình như vận mệnh quê hương.

Càng trải nghiệm đau thương, càng vững niềm tin đi tới.

"Tuyên ngôn Phật giáo vì Hoà bình" đồng thanh vang dội.

Kêu gọi hai miền Nam Bắc chấm dứt chiến tranh.

Tránh gây đau thương mất mát dân lành.

Nêu cao Chánh đạo Từ bi bất bạo động.

Bởi lẽ: Bắc Nam Trung vẫn một nhà,

Dù ai chia cách vẫn là Việt Nam.

Cùng giòng máu đỏ anh em.

Giống nòi Hồng Lạc ai đem giết mình!

 

Con còn nhớ, một nhà văn tiền chiến, đã nêu cao chính khí qua lời ca:

"Đường ta đi gian nguy khốn khó.

Đường tuy khó nhưng có con đường ta đi.

Đường ta đi gian nguy khốn khó.

Đường tuy khó nhưng có con đường ta về."

 

Vâng, kính bạch Thầy,

Thầy đã đi, trên con đường phụng hành Chân lý.

Thầy đã về, nơi chốn Tổ gia hương.

Thầy đã tới, Niết bàn tĩnh lặng.

Thầy đã xong, cuộc lữ vô thường.

 

Kính bạch Thầy,

Dù không trực tiếp là đệ tử, truyền nhân của Thầy.

Nhưng chúng con là hàng hậu học, học nơi Thầy qua sách vở Kinh văn.

Hàng trăm tác phẩm đậm nét Nhân văn.

Nhất là hai bộ sách gối đầu giường của bao thế hệ Tăng ni tập huấn.

"Việt Nam Phật Giáo Sử Luận" và "Đường Xưa Mây Trắng".

Đã trở thành những bài Thánh ca Đông phương trầm lắng.

Thổi hồn vào đất nước náo động Tây phương.

Qua từng bước chân vững chãi, Từng hơi thở nhẹ nhàng.

Thực tập chánh niệm tỉnh giác.

 Lắng nghe để Hiểu, lặng nhìn để Thương.

 

Hôm nay, cộng đồng Tăng thân chúng con hướng vọng về Thầy.

Xin hát lên bài ca Đông phương mầu nhiệm ấy.

Tay hư vô, ôm vũ trụ tròn đầy.

Rồi hãy cứ ngồi yên, điềm tỉnh vậy.

Sóng gió gì, mặc thế giới vần xoay.

Đừng nuối tiếc, ai ơi xin đừng nuối tiếc!

Dĩ vãng qua rồi như nước cuốn dòng sông

Đừng mơ ước, ai ơi xin đừng mơ ước!

Vì tương lai là sương khói mông lung.

 

Hãy tập sống từ trong lòng cõi chết.

Tập chết đi giữa cuộc sống vô thường.

Hãy đón nhận vui buồn trong thực tại.

Làm đẹp cuộc đời, làm đẹp quê hương .

 

Kính bạch Thầy,

Chúng con bồi hồi cảm xúc, còn nghe văng vẳng đâu đây,

Trống Từ Hiếu vang rền hồn Phật Việt.

Chuông Làng Mai ngân dội đất Trời Tây.

Từng bước chân xưa in bóng dáng Thầy.

Từng lời Pháp nhũ còn vang vọng mãi.

 

Chúng con quay về thực tại, để hình dung lại chốn Tổ  Từ Hiếu quê nhà:

"Mái chùa cũ, chút hồn xưa.

Ngói rêu cỏ mọc trên trưa nắng nồng.

Sứ, đào nở rực từng bông.

Bên khe giếng mục biệt dòng nhạn bay.

Mây trời trắng, tượng ngủ say.

Vẳng mưa dưới núi tháng ngày Có - Không.

Ngõ chùa vắng áo Sư ông.

Gió tung hôm trước còn mong chi về".

 

Chúng con xin được  phép kính dâng lên Thầy lời xưng tán:

 

NHẤT Hướng Không Môn An Lạc HẠNH

PHÙNG Chân Lý Giải Ngộ Tâm XUÂN

 

Cali. Hoa Kỳ, Ngày Phật Niết Bàn 2566,

 Rằm tháng Hai, năm  Nhâm Dần (17-3- 2022)

Hậu học Thích Giác Nguyên kính lễ.


su ong lang mai

Tác giả và Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Khoá tu  mùa Đông 2002 tại Tu viện Lộc Uyển CA. Hoa Kỳ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/12/2010(Xem: 8587)
NGHI BÁO TIẾN CÚNG DƯỜNG HÚY KỴ HÒA THƯỢNG THÍCH GIÁC TÁNH TRỤ TRÌ TỔ ĐÌNH THIÊN ĐỨC (Mùng 04 - tháng Giêng - ÂL)
16/12/2010(Xem: 9008)
Xin cầu nguyện cho tất cả chúng sinh được hạnh phúc, bình an và giải thoát. Tác giả mang ơn sâu đối với Thiền Sư Thích Thanh Từ và Giáo Sư Tiến Sĩ Trí Siêu Lê Mạnh Thát vì các công trình nghiên cứu và dịch thuật của hai thầy mà tác phẩm này đã dựa vào để tham khảo; và đối với bổn sư tác giả là Thiền Sư Thích Tịch Chiếu. Tác phẩm này được đặc biệt dâng tặng tới các thế hệ trẻ, và phổ quát dâng tặng cho tất cả chúng sinh.
16/12/2010(Xem: 5836)
Lời Phát Biểu của HT Huyền Quang tại Tang Lễ Ôn Đôn Hậu ngày 3-5-1992
10/12/2010(Xem: 9603)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
04/12/2010(Xem: 6212)
Thái Tử Tất Đạt Đa từ bỏ cung vàng điện ngọc vợ đẹp con thơ, để ra đi tìm phương giải thoát cho chính mình và chúng sanh. Lối 1332 năm sau Thái Tử Trần Khâm (1258-1308) cũng giã từ cung vàng tìm đến núi Yên Tử để xin xuất gia, mong trở thành sơn tăng sống cuộc đời thanh thoát. Nhưng vì vua cha ép buộc nên phải trở về để kế nghiệp trị dân. Ngay từ lúc nhỏ ông dốc lòng mộ đạo Phật ước muốn được đi tu, năm lên 16 tuổi Trần Khâm đã nhường ngôi vị Đông Cung Thái Tử cho em, vua cha nài ép mãi ông mới nhận lời. Dù không được đi xuất gia lúc bấy giờ, nhưng nơi ông đã thể hiện được con người siêu việt khác thường.
25/11/2010(Xem: 27443)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
24/11/2010(Xem: 11224)
Tiểu sử nhà văn Quách Tấn
15/11/2010(Xem: 8182)
Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]