Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

41. Chư Căn Vô Khuyết 40 (Đại nguyện thứ 41 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

13/06/202018:44(Xem: 20432)
41. Chư Căn Vô Khuyết 40 (Đại nguyện thứ 41 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ giảng Đại Nguyện thứ41 Lờinguyện thứ 41: Chư Căn Vô Khuyết ( là 01 trong 48 Đại Nguyện của Pháp Tạng Tỳ Kheo

( vua Vô Tránh Niệm ) tiền thân của Đức Phật A Di Đà (khi 48 Đại Nguyện viên thành thì Ngài mới thành Phật ). Đại nguyện thứ bốn mươi mốt: Chư vị Bồ-tát ở các quốc độ trong các phương khác, khi nghe được danh hiệu đức Phật ADi Đà, thì được các căn đầy đủ, không bị khiếm khuyết, cho đến khi thành Phật.

Sư phụ giảng: Đại Nguyện thứ 41 của Đức Phật A Di Đà là một phần thưởng cho chư hành giả một khi vãng sanh về cõi giới của Ngài, không cần phải lo sợ bị khuyết tật hay bất cứ một thứ loại bệnh nào trên thân xác của con người, đây là phước đức sẵn có của hành giả.

Thân do cha mẹ sanh ra, thân đẹp hay xấu là do nghiệp đời trước của mình quyết định, còn kiến thức thế gian thành tựu học vấn ngoài đời và kiến thức giáo lý do 2 bậc thầy giáo thế gian truyền trao cho. Còn Kiến thức xuất thế gian nhờ những bậc Thầy tâm linh, thiện hữu tri thức giúp mình đạt đến giải thoát sanh tử luân hồi .

Sư phu dẫn lời dạy của Tổ Quy Sơn Linh Hựu : "... thời thời văn ư vị văn. Cố vân, sanh ngã giả phụ mẫu, thành ngã giả bằng hữu. Thân phụ thiện giả, như vụ lộ trung hành, tuy bất thấp y, thời thời hữu nhuận. Hiệp tập ác giả, trưởng ác tri kiến, hiểu tịch tạo ác, tức mục giao báo, một hậu trầm luân, nhất thất nhân thân, vạn kiếp bất phục”.

Có nghĩa là: "....thường được nghe điều chưa được nghe. Sanh ta là cha mẹ, tác thành nên ta là thiện hữu tri thức của ta. Gần gũi với bạn lành giống như đi trong sương khuya, tuy không thấy ướt áo mà dần dần thấm nhuần, còn chơi với kẻ ác, sẽ thêm ác tri kiến, sớm tối tạo ác, trước mắt chịu quả báo, chết rồi phải trầm luân trong sanh tử, một khi đã mất đi thân người rồi thì vạn kiếp, muôn kiếp khó tìm lại được thân".


Sư Phụ có nêu một trường hợp bẩm sinh khuyết tật Down syndrome, là một loại bệnh rối loạn di truyền gây bởi việc nhiễm sắc thể (Chromosome )21 bị thừa . Thông thường thì một em bé được sinh ra với 46 nhiễm sắc thể, nhưng những em bị Down có thêm một bản sao của nhiễm sắc thể 21, chính bản sao dư này đã thay đổi bộ não và cơ thể bé phát triển, gây những vấn đề nặng nề về cả thể chất và tinh thần cho bé.

Trong quá trình mang thai, bác sĩ chụp x-ray để phát hiện rằng bào thai có bị down hay không.Y học là quá trình học học và nghiên cứu từ khả năng con người. Có trường hợp em bé bị down trong bào thai nhưng bác sĩ không tìm ra, khi em bé ra đời rồi mới biết, có gia đình đã đi kiện thưa bác sĩ về vụ sai sót này.Con người không toàn giác như Đức Phật nên vẫn vấp sai sót , bác Sĩ cũng chỉ là con người , và máy chẩn đoán cũng từcon người mà ra, thì vẫn sai sót làm tránh khỏi. Human error is common sense, lỗi của con người là lẽ thường thôi.

Bạch Sư Phụ, Đại Nguyện thứ 41 của Đức Phật A Di Đà là một phần thưởng cho chư hành giả một khi vãng sanh về cõi giới của Ngài, không cần phải lo sợ bị down hay bất cứ một thứ khuyết tật nào trên thân xác của con người, đây là phước đức sẵn có của hành giả.

Con rất thích Sư Phụ dẫn lời Đức Phật giải đáp thắc mắc Hoàng hậu Mallika (vợ của Vua Ba Tư Nặc) về nguyên nhân dẫn đến quả báo xấu và đẹp:


1. Do tính tình nóng nảy hay giận dữ, nhiều sân hận, dễ chuốc oán, sinh thù, mặt mày luôn cau có, bẳn gắt: Chính chúng là nhân, là duyên, tạo nên hạnh nghiệp, sinh ra quả báo có khuôn mặt xấu xí, ngũ quan xiêng lệch, da dẻ sần sùi, tỏa mùi hôi khó chịu, khó nhìn, khó ưa.

2. Do không có đức tin, không có giữ giới, không biết bố thí: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo có đời sống cơ cực, đói khổ, thiếu cơm, rách áo.

3. Do có tâm đố kỵ, ganh ghét, tị hiềm đối với những người có địa vị, danh vọng, tài sản: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo thấp hèn trong thân phận nô bộc, thị tỳ, nô lệ, dâm nữ… là thang bậc hạ liệt nhất trong xã hội.

4. Do ít có tâm sân hận, luôn dịu dàng, từ hòa, mát mẻ, thần sắc luôn phấn chấn, tươi vui: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo có sắc thân xinh đẹp, da dẻ mịn màng, tỏa mùi thơm, ngũ quan cân đối, tuyệt mỹ như là hiện thân tiên nữ trên đời này vậy.

5. Do có đức tin, có tâm tạo phước điền, biết bố thí vật thực, y phục đến cho sa-môn, bà-la-môn hay những kẻ cơ cực, đói nghèo: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp tốt lành cho quả báo giàu sang, phú túc, thịnh mãn lộc tài.

6. Do không có tâm đố kỵ với những người nhiều lợi lộc; không ganh tỵ với những người được tán dương, khen ngợi; không tị hiềm đối với những người được sự cung kính, cúng dường; ngoài ra, họ còn làm được nhiều việc đúng đắn, lành tốt khác nữa: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo cao sang, đạt địa vị, danh vọng tối thắng mà thế gian ai cũng kính trọng, tôn quý!

(Sư phụ theo bản dịch của HT Minh Đức Triều Tâm Ảnh).


Bạch Sư Phụ, đề tài về tâm và tướng người nữ do từ nghiệp của tự mình tạo cho mình. Nên riêng con , con có thể suy ra con đã tạo nghiệp gì .

Bạch Sư Phụ, con nhớ Hoà thượng Tịnh Không có giảng là trước kia , HT tâm tướng không đẹp và thẩybói nói HT không sống lâu hơn 40 tuổi. Hoà Thượng liền đổi cách sống, HT phát tâm bố thí , tu tập và giảng pháp, cuối cùng đã chuyển nghiệp, HT sống thọ và thân tướng đẹp ra. Đúng là Tướng tùng tâm sanh. 


Con kính cám ơn Sư Phụ hôm nay ban cho bài pháp Lý thú đặc biệt về lục căn đầy đủ, chư căn vô khuyết hôm nay.

Nam Mô A Di Đà Phật

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 41, Chư Căn Vô Khuyết



Điều  mà bao người mẹ thường ao ước :

đứa con khi chào đời đầy đủ  các căn thân ! 

Đại nguyện thứ 41 : CHƯ CĂN VÔ KHUYẾT.

Chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu  Đức Phật  A Di Đà 

thì sẽ có các căn thân không  thiếu xấu  mà rất đầy đủ và sẽ tu tập cho đến khi thành Phật .



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 41.
Kính đa tạ và tri ân Thầy về biện tài vô ngại trong những kiến thức khoa học
tuyệt vời khi nói về nhiễm thể Chromosomes được kết hợp với luật nhân quả và nghiệp báo .
Kính chúc sức khỏe Thầy , HH




Đại nguyện thứ 41 ....phần thưởng, 

Ban cho bậc cha mẹ thường ao ước ! 

Hạnh phúc biết bao, nhìn thấy con chào đời, 

Với thân căn đầy đủ ...quá tuyệt vời.

Chứng tỏ Phước, Vận đứa trẻ ngày sau sẽ tốt ! 



Từ bao thiên niên kỷ ... 

Chư Căn Vô Khuyết ...điều sợ hãi số một ! 

Đa tạ Giảng Sư, chuyên kể rất thực ...tại Melbourne, 

Y học thời đại chim sắt bó tay ....

trước chứng bịnh Down Syndrome, 

 Vì....yếu tố tạo bào thai còn do nghiệp quá khứ ! 



Hoàng hậu Mạt Lợi tham vấn 4 thân phận phụ nữ ***

Trong kinh A Hàm, được HT Giới Đức ghi lại ngày nay 

Thời Thế Tôn còn tại thế... nguyên nhân được rõ  bày 

Về nhân, quả, hạnh nghiệp ...để đến y, chánh báo. !!



Muốn vậy phải thực tập khắc ghi rốt ráo, 

Đừng bao giờ khởi niệm tật đố, ghét ganh .

Luôn nhẹ nhàng không gắt gỏng, giận, sân 

Lại có niềm tin, cúng dường, bố thí !!!



Kính tri ân Thầy..thêm vào lời khuyên chí lý

Chẳng phải  ...dành riêng phụ nữ phải lưu tâm 

Ba nghiệp độc: tham, sân, si  không loại trừ nam nhân, 

Vậy nên tu tập phương pháp " KHÔNG THEO VỌNG! " 



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật .



Huệ Hương 



** 1- Vừa xấu mà nghèo  đói, 

2- Tuy xấu mà giàu có phú quý.

3- Tuy đẹp mỹ lệ  mà sống đời nghèo khó.

4- Vừa đẹp lại được mọi người tôn quý , giàu có, đức hạnh viên mãn 



 
Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2020(Xem: 15088)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 9449)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
03/10/2020(Xem: 25118)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
05/04/2020(Xem: 13859)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
30/03/2020(Xem: 11211)
Những người Cơ đốc giáo thường đặt vấn đề: Thượng đế có phải là một con người hay không? Nếu Thượng đế không phải là một con người thì làm sao chúng ta có thể cầu nguyện? Đây là một vấn đề rất lớn trong Cơ đốc giáo. (God is a person or is not a person?)
23/03/2020(Xem: 12601)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
06/01/2020(Xem: 13427)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
04/01/2020(Xem: 9731)
Trong Ngũ Đăng Hội Nguyên có thiền truyện thuật lại cuộc hỏi đáp giữa Triệu Châu và Nam Tuyền: " Triệu Châu hỏi Nam Tuyền: 'Thế nào là đạo?' Nam Tuyền đáp : ‘Tâm bình thường là đạo’ (Bình Thường Tâm thị Đạo). _’Lại có thể nhằm tiến đến chăng?’ _ ‘Nghĩ nhằm tiến đến là trái’. _ ‘Khi chẳng nghĩ làm sao biết là đạo?’ _ ‘Đạo chẳng thuộc biết và chẳng biết. Biết là vọng giác, không biết là vô ký. Nếu thật đạt đạo thì chẳng nghi, ví như hư không rỗng rang đâu thể gắng nói phải quấy’. Ngay nơi lời này Triệu Châu ngộ lý, bèn đi thọ giới...." Vậy, thế nào là “Tâm Bình Thường”?
08/12/2019(Xem: 28467)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
08/12/2019(Xem: 31465)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]